Trang

12 tháng 6, 2014

Một số ý kiến kiến về lộ trình thoát Trung


      Trong giai đoạn lịch sử hiện nay, “thoát Trung” đã và đang trở thành một đòi hỏi rất cấp bách cả về tình cảm lẫn lý trí, cả tư duy lẫn hành động không thể không thực hiện của toàn thể dân tộc ta. Phải chăng đã đến lúc nêu khẩu hiệu “Thoát Trung hay là chết!” Suy ra: ai đồng ý thoát Trung là yêu nước, ai chống lại là phản động!


Tuy nhiên, bằng cách nào, đi con đường nào để ra khỏi chiếc vòng kim cô mang tên TQ đang xiết chặt lấy sự sống của đất nước ta thì dường như vẫn đang còn là câu hỏi bị bỏ ngỏ. Vừa qua, tại hội tháo “thoát Trung” do các trí thức nổi tiếng tổ chức, tình hình xem ra vẫn như vậy. Câu hỏi “làm gì” xưa nAy vẫn dễ trả lời hơn “làm cách nào”.

Thật vậy, tình thế mà chúng ta đang rơi vào đã được Ô Lý quang Diệu khái quát thành một nhận định vô cùng sắc sảo, đúng đắn: “VN đang mắc kẹt trong tư duy XHCN”. Vâng! mắc kẹt! không có từ nào chính xác hơn. Nghĩa là chúng ta tiến thoái lưỡng nan, đầu óc lãnh đạo trở nên già cỗi mụ mị, hoang tưởng, bị níu chân, trói tay bởi lý thuyết cũ, mô hình cũ, bạn thù cũ v.v... nên lúng túng không thể ra khỏi đám cháy đang lớn dần ngay bên cạnh. Bởi thế, việc đi tìm các giải pháp thoát Trung đang được các tầng lớp nhân dân rất quan tâm và tích cực tham gia với nhiệt tình yêu nước không thể nghi ngờ.

Dưới đây là một số đề xuất ban đầu của cá nhân người viết, rất mong được trao đổi thẳng thắn trong nội bộ. Để khỏi dài dòng, xin phép không lý luận giải thích mà gần như chỉ nêu danh mục các đầu việc phải làm.

1. Trước mắt, tiếp tục cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ngăn chặn âm mưu phát động chiến tranh xâm lược của các thế lực thù địch trong ban lãnh đạo TQ. Chuẩn bị mọi tư liệu, lý lẽ cần thiết để kiện TQ ra toà án Quốc tế, không thể do dự hơn. Trong lý lẽ biện luận, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các QG dân tộc, nên nhấn mạnh hơn nữa tới lợi ích chung của họ với chúng ta tại BĐ…

2. MTTQ VN thay mặt toàn thể dân tộc ra lời kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân trong ngoài nước đóng góp ý kiến, kiến nghị về vấn đề thoát Trung, tạo thành cuộc vận động chính trị sâu rộng trên toàn quốc, nhờ đó nâng cao dân trí, ý thức dân tộc, tinh thần yêu nước cho mọi người dân, trước hết là thanh niên.

3. QH tổ chức trưng cầu dân ý: thật sự dân chủ với nội dung “nên hay không nên thoát Trung”.

4. Cho phép Ban lãnh đạo các cấp từ TW đến các ngành, địa phương mời các cá nhân và Tổ chức nước ngoài và Việt kiều đến VN đóng góp ý kiến xoay quanh chủ đề: “làm thế nào để thoát Trung”. Tổ chức thành một UB đặc biệt chuyên lắng nghe, tổng hợp ý kiến của mọi trường phái, không thành kiến, bớt xén cắt bỏ v.v… Nếu đề án khả thi, có thể được phép mời họ làm cố vẫn cho các tổ chức, địa phương, ngành v.v…

5. BCT ra quyết định triệu tập ĐH đảng bất thường, miễn nhiệm và khai trừ các cá nhân còn ủng hộ TQ, phản đối thoát Trung, bất kể họ là ai..

6. Thả tất cả tù nhân lương tâm đang bị giam giữ, có quan sát viên quốc tế ghi nhận

7. Đảng CS VN tự tuyên bố tách thành hai đảng: đảng CS theo mô hình LX cũ và đảng XHDC theo mô hình các nước Bắc Âu của quốc tế II. Mọi đảng viên và công dân VN có quyền tham gia một trong hai đảng, không bị cưỡng chế (Chưa thể chấp nhận thả nổi hoàn toàn theo mô hình đa đảng bất kỳ vì dễ dẫn đến mất ổn định chính trị, bị các phần tử cơ hội lợi dụng).

8. Hai đảng buộc phải cạnh tranh nhau dựa vào cương lĩnh chính trị mới do các lãnh tụ mới đề xuất, được ĐH thông qua và công bố công khai. (Một trong những người đó có thể là đ/c X đang được nhân dân tín nhiệm). Trên cơ sở đó, nhân dân bỏ phiếu công nhận đảng nào là lực lượng lãnh đạo đất nước, chấm dứt sự áp đặt chủ quan nhằm mục đích vụ lợi.

9. Cương lĩnh mới của đảng XHDC nêu chủ trương bỏ “3 thong”, bỏ 4 tốt, nâng cấp quan hệ chiến lược toàn diện trong đó có liên minh phòng thủ tập thể với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Phi, Ấn độ v.v…

10. Về kinh tế, dứt khoát thoát Trung bằng cách thiết lập các mối quan hệ sâu rộng, bền vững với các nước tham gia TPP.

11. Bầu cử QH mới dựa trên cơ sở công khai tranh cử bằng chương trình hành động cụ thể. Đảng nào dành đa số, đảng đó cầm quyền.

12. Ban hành hiến pháp mới dựa trên mô hình HP 72 có bổ sung thêm bớt chỉnh sửa…

Với lộ trình này, gần như sẽ không xảy ra xáo trộn đẫm máu thông qua những cuộc CM, bạo động, biểu tình, chia rẽ v.v… Đất nước sẽ ổn định để nhanh chóng hội nhập có chọn lọc nhằm mục tiêu chung cao cả nhất: xây dựng một nước VN hòa bình, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, dân chủ, phồn vinh, hạnh phúc, tránh khỏi nguy cơ bị TQ thôn tính …

3 nhận xét:

  1. Một kế hoạch "thoát Trung" cực kỳ ngoạn mục . Thực hiện thành công thì nước Việt ta nên lấy lại tên Đại Cồ Việt cho nó Hoành tráng ! Chỉ đề nghị tác giả nghiên cứu và đưa ra giải pháp hóa giải khả năng phản ứng của Trung Cộng.

    Trả lờiXóa
  2. 12 đề xuất của cụ thật hay nhưng khó thực hiện vì theo thiển nghĩ của tôi các vị đứng đầu các ngành mà cụ nêu ra:
    -điểm 5:chẳng nhẽ TBT bị miễn nhiệm
    điểm 7: ai đứng ra đề xuất điều này?
    nhóm 72 đưa ra nhiều ý kiến mà chăng ai thèm nghe ,huống hồ tách ra 2 đảng

    điểm 2: chủ tịch MTTQ VN theo cách nói ko muốn "thoát trung"

    kiến nghị cụ đưa ra giống như câu truyện ngụ ngôn" đeo chuông vào cổ con mèo" ý tưởng rất hay nhưng ai là người dám đứng ra đeo chuông vào cổ mèo?

    có lẽ nên tiến hành dần từng bước một và phải có người đủ lực đứng đầu để lối kéo mọi tầng lớp nhân dân.
    cám ơn cụ đã đưa ra một giải pháp hay ,nếu thực hiện được nước nhà sẽ tiên lên để theo gương NHẬT BẢN HÀN QUỐC.

    Trả lờiXóa
  3. ST em cảm thấy ý tưởng của anh rất hay và mạnh dạn...Quả là nhân dân có nhiều hiến kế và đồng lòng nhưng chưa xuất hiện người có khả năng tập hợp và hành động. Anh nêu Mặt trận Tổ Quốc? Hay, nhưng liệu có đủ sức và uy tín?
    Còn về Đảng thì...Có thể đây là bước đi hiện thực trong lâu dài...Trước mắt chưa thấy lóe sáng!

    Trả lờiXóa