Trang

16 tháng 9, 2015

Quả nhiên… chán phè

Sau nhiều tháng chờ đợi, vậy là cuối cùng mọi người cũng đã được đọc Bản Dự thảo báo cáo Chính trị tại ĐH sắp tới. Xin mời các Cụ vô xem bản tóm tắt tại nhiều trang báo điện tử chính thức của NN cùng với lời kêu gọi góp ý …
Tối qua, mỗ tôi đã háo hức đọc “nó“ với niềm hy vọng vào chút ánh sáng mới mẻ cuối đường hầm. Nhưng than ôi, xin nói thật, thất vọng luôn.

Hẵng khoan nói tới chuyện góp ý rồi người ta có nghe hay không; riêng nội dung đã thấy cũ kỹ công thức như cách đây vài chục năm. Không biết mỗ có khó tính không nhưng đọc “nó”xong, bỗng có cảm tưởng mấy cha thư ký đóng cửa lại, ngồi trong phòng lạnh để hì hục viết cho được lòng cấp trên. Những mong mỏi của chúng ta về một “ĐH đổi mới lần hai” đã không trở thành hiện thực. Đây mới là những cảm tưởng ban đầu của một cá nhân thuộc diện “những người thích nghĩ”, chưa đi sâu vào nội dung cụ thể. Xin hẹn hồi sau trao đổi cùng các cụ làng ta dăm câu ba điều.

11 nhận xét:

  1. Em cũng thấy giới thiệu trên TV...nghe câu...Kinh tế thị trừơng có sự điều tiết của nhà nước XHCN là...cũng chán liền, anh ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đang có trong tay bản Toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng XII. Ấy là trên chuyến bay VNAirlines ngày hôm qua (15/9) từ SG ra HN khi lên máy bay qua quầy báo chí ngay cửa lên tôi cầm lấy tờ Tuổi trẻ; về chỗ ngồi thoạt nhìn ngay trang 1 đã có tít Toàn văn và ảnh (nhỏ) TBT NP Trọng. Cỡ báo 40 x 28 mỗi trang 5 cột chữ nhỏ (cỡ 10 chưa đến 12) dòng liền sít thế mà tất cả 12 trang từ A1 đến A12 ! Dám chắc có ai đọc hết toàn văn ? ! Tôi lướt qua các mục lớn (chữ La Mã) có từ I đến XV. Dài nhất là XV - XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH, NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG, 14 cột báo. Thứ nhì là mục I - ĐÁNH GIÁ TỔNG QUÁT KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XI (2011-2015) VÀ NHÌN LẠI 30 NĂM ĐỔI MỚI (1986-2016), 6 cột. Các mục khác vài ba cột nhiều hơn thì cũng chỉ 4; 5 cột. Có mục tôi cho là rất cần thiết như IX-TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN;BẢO VỆ MÔITRƯỜNG; CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU vậy mà chỉ có 2 cột ! Thất vọng ! Chán ngán ! Tóm lại chỉ là " nói đi nói lại nói mãi chủ nghĩa ... " mà thồi ! Xin chào !

    Trả lờiXóa
  3. Xin bi vong lục chuyện cái đại hôị trước. Có một mệnh đề mà ông tổng chắc bởi quá thuộc cái giáo điều từ AOH cố nhét kì được vào cương lĩnh ý tưởng công hữu hóa tư liêụ"( bứơc lùi so với DH trươc) ĐH các cấp dưói đã không OK. Đến tận phiên bế mạc ông ta vẫn ngoan cố , may thay đa số dẹp xong không cho thành nghi quyết.

    Trả lờiXóa
  4. Diễn văn, Nghi quyết, Báo cáo chính trị v.v.... đều là một thứ trò chơi ghép chữ . Tìm mỏi mắt không tìm ra được một ý nào mới, có thể đánh trúng vào niềm ước mơ thầm kín nhưng dữ dội của hơn 90 triệu con người Việt Nam !

    Trả lờiXóa
  5. Dù ngồi đến "mông tê", cố đọc cho xong bản Dự thảo nhưng thiệt tình thấy thất vọng quá chừng. Tuy vậy, để các cụ khỏi đau cái thẩu, mỗ tôi chẳng dám viết dài,chỉ xin trao đổi tóm tắt mấy ý sau đây
    - Dự thảo quá dài dòng,( 7 phần ) dàn trải, nhiều chỗ lắp lại ( td phần kiểm điểm 5 năm và phần nhìn lại 30 năm); không có điểm nhấn, không thấy đâu là "đột phá khẩu".; Cứ kiểu này chắc nhiều đại biểu nghe đến nửa chừng sẽ ..".gật gù "luôn!
    - NHiều sai lầm khuyết điểm còn bị bỏ sót do né tránh. Thí dụ: không dam thùa nhận thực trạng kinh tế -XH ta đã và đang tụt hậu so với nhiều nước, nhiều thiếu sót được khoác cho cái áo"bất cập" chung chung; mơ hồ,đặc biệt không thấy rõ uy tín của đảng chưa bao giờ xuống thấp như hiện nay do tệ quan liêu,xa dân,do tham nhũng nặng nề , do bất công vì phân hóa giàu nghèo v.v
    - Các giải pháp chủ yếu lặp lại những ĐH trước. Né mấy v/đ cốt lõi: Không dám đổi mới tư duy về hệ tư tưởng đã đành, nhưng cũng vẫn không dám thừa nhận những giá trị phổ quát của nhân loại thời hiện đại, né tránh cải cách thể chế chính trị,chưa làm rõ chức năng nhiệm vụ,quyền hạn của các cấp bộ đảng, dễ lẫn lộn giữa lãnh đạo với quản lý, không quyết liệt tinh giảm bộ máy hành chính cồng kềnh, tốn kém thiếu hiệu quả,định nghĩa mù mờ, thiếu khoa học về KT TT định hướng XHCN,Không nhấn mạnh đúng mức cơ chế và bộ máy giám sát thật sự của dân( trong điều kiện không đa đảng); Không nói tới nền kinh tế sáng tạo, kinh tế tri thức, không nói tới chính sách tìm tòi,phát hiện và trọng dụng nhân tài v.v.Tóm lại, nếu có ai đó chấm điểm thì có lẽ bản dự thảo này chỉ được điểm ..5! buồn !

    Trả lờiXóa
  6. Cụ Kyvi cho dù " tê mông " đọc xong bản dự thảo, phục cụ quá chừng ! Nhưng mà bỏ công đọc để nhận lấy nỗi buồn ! Và cụ đã nhận xét: né tránh , chung chung, và thực sự chẳng vì dân ! Cụ cho điểm 5 là còn nhân nhượng đó ! Dưới 5 ! Bỏ đi 1/2 còn kịp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Lảo sư" TB Fiohan cho điểm chặt hơn "Chính chị da" Kyvi, nhưng hình như vẫn còn nhân nhượng. Nhiều người bảo nên cho "điểm Liệt" yêu cầu ... LÀM LẠI!. 2 Cụ thấy thế nào?.

      Xóa
  7. Kyvi ơi! Cụ Kyvi
    "Tê mông" nghiền ngẫm mần chi, thêm... buồn!.

    Xin Cụ thứ lỗi đã từ lâu tôi đã dị ứng với các Văn kiện, NQ, Diễn văn ... mà anh Huynh (ĐT) và ban TGTW cho là quan trọng và yêu cầu phải học và "quán... chiệt". Rồi đề nghị góp ý kiến(lấy lệ mà có nghe ai đâu).Vì thế tôi chỉ nghe qua cho biết người ta nói gì. Có nhiều ông cực to nói về báo vệ chủ quyền, chống tham nhũng hay và mùi mẫn lắm (cò nhiều vị tưởng thật nên khen hết ý và hy vọng sẽ đổi mới đền nơi rồi, nhưng thất vọng vì họ có nói thật và làm thật đâu, có thực lòng vì Dân vì Nước đâu).
    Tôi quan tâm xem họ làm thế nào thôi, cụ Kyvi ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Như vậy là chúng ta (không biết có những ai nữa) có đọc (không nhiều thì ít) Dự thảo Báo cáo CT ĐH Đ XII.Tiếc thay báo cáo thật dài, nếu theo khổ giấy A4 thì đến 24 trang kín đặc nhưng mà tìm thấy có gì mới, có luồng gió mới nào ánh lên vì DÂN, vì NƯỚC hành động thực sự, việc làm khẩn thiết rõ ràng. Không có ! Toàn là: "Mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát ...","Đẩy mạnh ...","Tiếp tục hoàn thiện ... " Tăng cường quản lý ... ", " Nâng cao hiệu quả ... " ... Tóm lại " cứ thế mà đi ... " Vậy thì BÀN GÌ ? HỌP GÌ ? Phải chăng chỉ là cuối cùng ai là TBT, BCT v.v... còn nước có bị "dòm ngó", biển có bị xâm lăng, dân có còn nghèo thiếu ... cứ vậy! Chuyện Đ . đâu phải chuyện DÂN !

    Trả lờiXóa
  9. Lâu nay, nghe đồn về cái dự thảo ĐM vòng hai,,rồi nghị quyết lu bù,, rồi đi thăm nơi này nơi khác tới tấp,, rồi họp hành liên miên,tốn kém,rồi thư gửi ,kiến nghị,bài viết tùm lum tà la...cứ tưởng có thể hy vọng chút ít vào luông gió mới nào đó thổi vào, dù chỉ trên chữ nghĩa. Nhưng như các cụ đã đồng thuận, xem ra ngao ngán quá. Đến điểm 5/10 cũng không đạt được thì còn mong nỗi gì!. Vậy thôi, theo lời khuyên nhủ của Cụ Ba,không cần để ý nữa, Mackeno,coi như việc riêng của họ, ta cứ vui sống theo kiểu của ta. Nên mới có thơ rằng :
    Ai ơi buồn làm chi, ta đưa nhau về bên kia sông nhớ...( xin xem hồi sau sẽ rõ).

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa