Trang

11 tháng 11, 2014




 Vì sao người  Việt  phải sang Campuchia mới  phát huy được tài  năng sáng tạo thiên bẩm vốn rất cần cho đất nước ?.  !!
ĐXD

Chế xe bọc thép cho Campuchia, 2 nông dân nhận huân chương

Thứ hai, 10/11/2014, 12:26 (GMT+7)
(An Ninh Quốc Phòng) - Ông Trần Quốc Hải (nông dân chế tạo máy bay ở Tân Châu, Tây Ninh) và ông Trần Quốc Thanh (con trai ông Hải) vừa được Vương quốc Campuchia trao huân chương Đại tướng quân.

>> Kỹ sư nông dân kể những trải nghiệm lái 'siêu phẩm' trực thăng

>> Nông dân hết lớp 5 chế máy xúc vượt trội máy Nhật

>> Những phát minh "độc nhất vô nhị" ở Trung Quốc

>> Máy cày mini tự chế của nông dân

Chiếc trực thăng thứ 2 của người kỹ sư nông dân Việt Nam sử dụng xăng A92, vận tốc tối đa 200 km/h, trần bay dưới 500 m và tầm hoạt động liên tục trong 2 giờ.

Quốc vương Campuchia cũng cấp giấy chứng nhận ông Hải và ông Thanh là nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép BRDM 2 và BTR60PB, ghi nhận những đóng góp của 2 người cho nền kỹ thuật của đất nước.

Trong những lần qua Campuchia để hỗ trợ kỹ thuật máy trồng mỳ tại lữ đoàn 70, ông Hải thấy một số xe bọc thép cứ bị đẩy ra đẩy vào mà không khởi động được. Ông đề nghị để mình thử sửa chữa loại xe này.


Xe bọc thép trinh sát BRDM-2 do Liên Xô thiết kế và sản xuất hàng loạt từ 1962-1989.

Ông Hải đã tự bỏ tiền túi tổng cộng 25.000 USD để sửa xe bọc thép BRDM 2 (do Liên Xô cũ sản xuất). Chiếc xe bọc thép BRDM 2 sau khi sửa có thể vận hành với 25 lít dầu diesel/100 km so với trước đây là 45 lít, tác xạ nhanh hơn, hỏa lực mạnh hơn so với trước, vòng xoay súng có thể bắn ở cự ly gần hơn so với 150 m của xe cũ, tháp pháo tự động.

Sau thành công của chiếc xe, ông Hải được lữ đoàn 70 giao sửa chữa thêm 10 chiếc xe bọc thép khác và bắt tay vào nghiên cứu chế tạo một xe bọc thép mới.

Ông Hải tự tìm kiếm cũng như mua sắm trang bị cho chiếc xe mới. Ròng rã 4 tháng trời trong đó 3 tháng nghiên cứu và một tháng chế tạo, ông đã hoàn thành chiếc xe bọc thép với tính năng mới hoàn toàn.

Theo đó, chiếc xe bọc thép mới với vòng quay tay súng có thể bắn ở khoảng cách 7 m (so với xe cũ là 150m), tháp pháo tự động và hỗ trợ quay tay, trang bị thêm hỏa lực hai bên xe…

Chiếc xe bọc thép mới do ông Hải chế tạo
Chiếc xe bọc thép mới do ông Hải chế tạo

Xe bọc thép mới do cha con ông Hải chế tạo

Hai cha con ông Trần Quốc Hải (nông dân chế tạo máy bay ở Tân Châu, Tây Ninh) bên chiếc xe bọc thép mới chế tạo

Gia đình ông Hải bên cạnh những chiếc xe của hai cha con ông sửa chữa và chế tạo
-- 
Hãy cứ cho thêm, hãy còn cho mãi
Mai ta đi nào kịp vẫy tay chào.
                                            (Phạm Nhuận)

__._,_.___

7 nhận xét:

  1. NGƯỜI VIỆT THẬT TUYỆT VỜI,CHẮC NGƯỜI NGA CŨNG NGẢ MŨ CHÀO THUA!

    Trả lờiXóa
  2. Ở VN ta anh nông dân làng X CHO HỌC KĨ SƯ CHẾ TẠO MÁY ,anh nông dân làng Y cử đi học kĩ sư điện tử ......,do thành phần cốt cán nên các anh này lại được cử sang các nước bạn đào tạo tiến sĩ ......rồi sau làm các viện trưởng ....Mấy anh con cái kĩ sư thời trước , thời này không được học nhưng họ có cái đầu sáng tạo ,nghĩ chuyện làm chovui mà kết quả đáng khâm phục . Khi các viện được yêu cầu về thẩm tra các công trình sáng tạo của họ thì các vị đều lắc và cho rằngvô tích sự .Chả lẽ một kẻ " vô học " mà hơn các tiến sĩ .? Tôi đã gặp chính những người bĩ gạt bỏ khỏi giới khoa học tài năng như vậy . Đấy là nói về khoa học kĩ thuật ,các ngành khác đều có những cái không biết đào tạo và xử dụng nhân tài như vậy .

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:52 11/11/14

    Sinh viên của tôi thường truyền nhâu bốn câu thơ này:
    Việt nam khoa học thật là kinh
    Một thằng báo cáo chín thằng khinh
    Mười thằng đến lơp chín thằng ngủ
    Còn môt thằng kia cũng gật gù
    Báo Tiền phong hôm kia trong bài Chất lượng con người có ghi ý kiến của mỗ:
    TP - Liên tiếp những nhận định, đánh giá khiến dư luận giật mình về chất lượng cán bộ, nhà khoa học, giáo viên… Nói gọn là chất lượng con người. Gây chú ý là nhận xét mới đây của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Theo bà: “hiện trạng có một bộ phận cán bộ, công chức ngồi chơi xơi nước là một thực tế”.
    Sốc hơn, là nhận định của GS.TSKH Trần Xuân Hoài - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN - tại một hội thảo cách đây vài ngày. Theo ông, có tới 80% cán bộ khoa học không có khả năng hoặc không muốn làm công tác nghiên cứu khoa học (?!). Dẫn lại phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được”, GS Trần Xuân Hoài cho rằng thực trạng “cắp ô đi, rồi lại cắp ô về” trong giới khoa học còn tệ hại hơn nhiều, bởi “trong số 80% kia, có đến 50% không đủ khả năng làm khoa học”. Ông cũng chua chát rằng chính giới khoa học đang “tự phá hoại mình” với không ít giáo sư, tiến sĩ “dỏm”.
    http://www.tienphong.vn/van-nghe/chat-luong-con-nguoi-781093.tpo

    Trả lờiXóa
  4. Một vị Ts đang làm cố vấn cho trang Web Cungsangtao.com của tôi vừa gửi cho tôi bài này với cái tít đầy gai góc. Tôi sửa lại cho mềm hơn chút đỉnh rồi đăng lên đình làng để các cụ xem chơi. Sáng 11/11 được mời đi dự Hội thảo về đề tài " sáng tạo và khởi nghiệp " do ĐSQ Ixrael tổ chức. tôi càng thấy các vị lờ đờ của ta không quan tâm trên thực tế tới sáng tạo của người dân, khác xa với chính thể của họ. Vừa qua trả lời BBC về việc tự nhiên Ô Hải nhảy sang K để sửa xe quân sự, ông nói "ở VN, đam mê của tôi không được khuyến khích".Lời bình của các cụ nhất là của cụ TXH càng làm rõ thêm thực tế đáng buồn đó. NHưng hình như đó mới chỉ dừng ở hiện tượng. Vậy nguyên nhân sâu xa ở đâu, tại sao người ta coi thường, né tránh, thậm chí cấm đoán mọi sáng tạo của người dân? Tại sao?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cũng thấy rất bức xúc trước hiện tượng này. và cảm thấy thất vọng bới với một tình hình có thể nói là phi lí như thế thì VN mình làm sao mà tiến lên được!

    Trả lờiXóa
  6. Còn chuyện các "kỹ Sư" Việt làm máy bay...rồi bị nhưng nhà kiểm duyệt cất đi không được sử dụng...Thế mà hai bảo tàng nước ngoài, ( trong đó một của Mỹ...) đã mua về trưng bày đấy các cụ ạ!

    Trả lờiXóa
  7. Xin bổ sung thông tin cùng bạn ST : tầu ngầm của ô Phan Bội Trân đã bán đươc cho Malaixia đấy các cụ ạ. Vậy tại sao những tài năng sáng chế Việt không sống được trên đất Việt? Có nhiều lý do lắm, xin tóm gọn vài ý sau xem các cụ có duyệt được không
    - Người Việt thích hư danh, không trọng thực tài,hay khinh thường,đó kỵ với thành công của người trong nước nhưng lại luôn tư ty trước người nước ngoài
    - Nhà nước chỉ coi trọng những tổ chức,con người trong bộ máy chính quyền cũng như KHCN do họ dựng lên và quản lý theo mô hình quan lại phong kiến, thích cơ chế xin- cho;không khuyến khích những hoạt động Kinh tế, sáng tạo KHCN tự do của nhân dân nằm ngoài vòng cương tỏa của hệ thống quan chức. Mỗi khi có người dân thành công ngoài chỉ đạo của họ,họ luôn cảm thấy tức tối, bực bội và hơi ..xấu hổ; coi như bị xúc phạm.
    - Điều quan trọng nhất là : khuyến khích người dân sáng tạo KHCN,họ chẳng dược sơ múi gì so với cấp đất làm dự án cho DN dù biết là thừa, là đọng vốn, bất khả thi v.v.
    Vậy thì lãnh đạo nước K còn hơn VN mấy bậc về chuyện này. Tôi cứ lo rằng đến lúc nào đó, xe bọc thép của họ do cha con ô Hải sáng chế lại quay sang bắn vào đồng bào mình. Cay đắng chưa!
    -

    Trả lờiXóa