Trang

15 tháng 1, 2013

Dám, hổng dám?

 KVH:  Không biết các cụ nghĩ sao về việc đóng góp ý kiến vào dự thảo HP sửa đổi , nhưng tôi có cảm giác vừa mừng vừa lo.

     Mừng vì dù sao cũng đã công khai mở cuộc vận động hẳn hoi, khá rầm rộ , chắc sẽ có nhiều ý kiến giá trị, và ... trái chiều. Nếu người ta dám nghe, dám làm theo ý nguyện nhân dân thì đất nước sẽ tiến thêm một bước đến trình độ dân chủ gần bằng … Mianma?

  Lo bởi lẽ chưa hiểu được bụng dạ thật sự của người ta ra sao? Nếu họ chỉ bày vẽ ra cuộc lấy ý kiến như một mũi tên nhằm hai cái đích : vừa ra  vẻ dân chủ, vừa có thể  phát hiện “bọn phản động, diễn biến hòa bình “trong nhân dân thì thật buồn: đất nước sẽ còn nghèo, nhân dân sẽ còn khổ (như lời bà Kim Chi).

   Dù thế nào mặc lòng, , tôi dẫu chỉ là kẻ thất phu, cũng nhân dịp QG hữu sự này để tỏ ra một phần hữu trách. Mong các cụ Làng ta cảm thông.

  Tôi cứ tương ra các ý kiên riêng, không lề phải cũng chẳng lề trái, có thể là lề giữa  như lời cụ Ba cư dân làng culờ chăng ?

 Về phương pháp, sẽ cố gắng càng ít lý lẽ càng tốt, mà sẽ trực tiếp sửa luôn câu chữ, đưa ra ý mới (có gạch dưới)  không sợ đụng chạm chi hết. Có thể phải chia ra nhiều chương hồi để các cụ nhâm nhi, đỡ đau đầu.

  Sau một thời gian được các cụ bình loạn, tôi sẽ sửa chữa nâng cấp và tham gia vào cuộc góp ý lần này - coi như việc cuối đời, không chính trị chính em  gì nữa, chỉ còn chờ đi đến nơi xa …
                                 -----------------------
Điều 2 :  Tất cả quyền lực NN thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa g/c công nhân với g/c nông dân, đội ngũ trí thức và tâng lớp doanh nhân yêu nước.

Điều 3 : Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên cơ sở tôn trọng quyền con người theo HP và PL, nhằm thực hiện mục tiêu …
Điều 4 :
-  Không cần  mục 1 nhỏ vì nội dung này vốn là điều lệ Đảng, chỉ dùng trong nội bộ Đảng . Thay bằng câu sau đây
  Nhân dân VN thừa nhận Đảng CSVN là lực lượng chính trị duy nhất lãnh đạo đất nước thông qua trưng cầu dân ý được tổ chức 5 năm một lần . Trong trường hợp không thu được trên 50 % số phiếu tín nhiệm  thì đảng buộc phải  thay đổi  bộ máy nhân sự cấp cao  , phương thức lãnh đạo và  chương trình hành động .
  Nếu sau 2 lần liên tiếp trưng cầu dân ý ,đảng vẫn không thu được số phiếu tín nhiệm cần thiết thì Quốc hội cho phép thành lập thêm 1 đảng khác có cùng tôn chỉ mục đích nhưng khác về nhân sự và  chương trình hành động  để tranh cử vào các chức vụ thuộc Nhà nước các cấp.

Điều 8 :
..Nhà nước quản lý xã hội bằng hiến pháp và pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và công khai minh bạch
.. Nền hành chính QG, chế độ công vụ được tổ chức và hoàn thiện để phục vụ nhân dân. Cán bộ công chức phải …. chống lãng phí.
.   Các chức vụ  Bộ trưởng trong CP  phải  được QH bổ nhiệm thông qua thí và cử. Các chức vụ cao hơn cần có ít nhất hai ứng viên và phải công khai tranh luận chương trình hành động trước nhân dân. Chủ tịch nước và Thủ tướng do nhân dân trực tiếp bầu ra theo  phổ thông đầu phiếu.
-         Bỏ mục 3 nhỏ vì trùng với nội dung mục 2
                               (  Còn tiếp )

3 nhận xét:

  1. Cụ KVH luôn là một nhà "ní nuận" khả kính. Nhưng đoạn trên , cụ đề cập đến tổ chức tối cao(Đ.CSVN) và các nhân vật tối thượng ( CTnước, Bộ trưởng, ... )-các điều mà cụ đã nhắc là có gạch dưới;thì cụ đã đi cầu vượt(vọt qua tất cả các lề)mà ta thì chưa xây cầu vượt toàn quốc!Tôi có cảm tưởng là cụ đang MƠ làm VUA !

    Trả lờiXóa
  2. Trước tiên xin cám ơn cụ Fio đã cho ý kiến.Nguyên tắc của làng Culờ chúng tôi là trí tuệ, nhân văn v.v. nghĩa là ai nghĩ gì cứ trao đổi chia xẻ thoải mái , miễn là mình thấy ..khoái , không ai áp đặt ai, lại càng không suy diễn chủ quan. Trước khi có ý kiến trao đổi lại với cụ, tôi xin có nhời kính cẩn mời cụ đọc bài mới nhất của Ô Nguyễn Trung về sửa đổi Hiến pháp. Khi đó cụ mới tỉnh ra rằng, việc đóng góp ý kiến xây dựng HP mới là một nhu cầu bức xúc của nhân dân ta, trước hết là của những người có chút hiểu biết mà ta thường gọi là trí thức. Tôi cho rằng , ngay bây giờ bỏ hẳn điều 4 là chưa thể, nhưng nếu không có một cơ chế dân chủ nào đó nhằm giám sát, đánh giá, thậm chí thay thế đám tham nhũng bất lực thì làm sao đất nước phát triển ? Dĩ nhiên có nhiều cách , tôi nghĩ việc trưng cầu dân ý có thể là một , vì đó là dân chủ trực tiếp- phù hợp với chính HP ;Còn việc "thi rồi mới cử" thì các cụ nhà ta đã làm từ ngàn xưa rồi. Nên học các cụ . Vừa qua Quảng Ninh cho thi Giám đốc Sở, chọn được 2 người từ cấp thấp lên,Đà Nẵng đã muốn dân trực tiếp bàu thị trưởng từ lâu rồi.Như vậy đã có những tín hiệu để từng bước hình thành một thiết ché dân chủ thực sự cho đất nước, đâu phải chỉ là nằm mơ giữa ban ngày. Lại thấy ở nhiều QG chỉ có hai đảng cùng mục tiêu, cùng cương lĩnh nhưng cách làm khác nhau nên vừa ổn định, vừa tạo thế canhj tranh, nên tôi cũng cứ đề xuất như rứa , chẳng theo lề nào. Về phần tôi, xin cụ đánh cho hai chữ đại xá : tự thú có chút bệnh nghề nghiệp , giống như cái bệnh thích thơ, thích IT v.v của ai đó,chứ chẳng đủ trình để làm Ní nuận đâu, lại đã về vườn từ lâu với chức quan hạng bét, sao dám mơ gì cao xa. Nếu ai có ý định tham gia Blog này về lĩnh vực nào đó lại muốn làm vua ngồi trên thiên hạ về lĩnh vực ấy thì Làng cu lờ giải tán từ lâu rồi cụ ạ...

    Trả lờiXóa
  3. * Tôi thú nhận đã "kích" được cụ KVH nói lên điều muốn nói:chúng ta được có ý kiến ! Và giờ đây thực lòng lại xin cụ KVH đại xá ,tôi dám ví cụ MƠ làm VUA(vì biết rằng không bao giờ như thế- láy bài thơ cụ đi du lịch Huế cho vui chút xíu).Còn phần mình tôi cứ suy nghĩ là nước ta muốn có dân chủ thực sự thì liệu chỉ bằng cách "hòa bình" mọi người theo hiến pháp, có kết quả? thành công? Bọn "quyền lực" đâu có nghe ? Phải có biện pháp mạnh hơn thậm chí "bạo lực" ? Bắt phải rời ghế? Phải bãi nhiệm? Còn "hoà bình" thì cái chức họ vẫn giữ , có từ đâu !

    Trả lờiXóa