Trang

19 tháng 5, 2013


Chú  Châu .
          Thân gửi hai anh em  Long và Bạch Dương !

Sau khi ở bên đó về, tôi đọc lại Dự án “ Làng sinh thái …”, cảm thấy giữa chúng ta có nhiều ý tưởng trùng hợp rất đáng mừng. Dù chưa sửa lại cho phù hợp với đặc điểm vị trí của TĐ Phúc Lâm, nhưng tôi vẫn gửi Mail sang để mọi người tham khảo. Sau này,sẽ dần dần bổ sung sửa chữa để có một dự án thật hoàn chỉnh, hấp dẫn.
   Theo tôi, việc triển khai dự án này chỉ có thể bắt đầu khi BV đã đi vào hoạt động hiệu quả một thời gian, làm điểm tựa vững chắc cho Làng !
Tuy nhiên, sẽ tích cực xây dựng lại dự án để có cơ sở quảng bá dần, nếu thuận buồm xuôi gió, nhiều người đăng ký thì tiến hành luốn ! 
    Chúc vui khỏe, thành công…


                                          Dự án tóm tắt  

 “      Làng sinh thái  nghỉ dưỡng Phúc Lâm……….

I / Phân tích nhu cầu

- Hiện nay và trong tương lai không xa, do mức sống ngày càng  nâng lên nên nhu cầu về chăm sóc sức khỏe kết hợp điều dưỡng ,an dưỡng lâu dài với  nghỉ dưỡng ngắn hạn đang và sẽ  tăng  nhanh .
- Đặc biệt là tầng lớp trung lưu trở lên, nhu cầu này rất lớn; những ngày nghỉ cuối tuần, ngày nghỉ lễ, Tết v.v.số người rời thành phố ra các vùng ngoại vi để nghỉ ngơi thư dãn ngày càng nhiều ; Họ không có khả năng mua đất xây biệt thự  riêng nhưng có thể chi tiền để nghỉ 2-3 ngày hoặc cả đợt nghỉ phép tại khu nghỉ dưỡng không quá đắt tiền …

- Tuổi thọ người Việt ngày càng tăng, lớp người cao tuổi càng nhiều, con cái họ là các Doanh nhân, quan chức do bận rộn không thể chăm lo cho bố mẹ ; vì vậy , những hình thức dưỡng lão  kết hợp nghỉ ngơi thư dãn, đảm bảo  cuộc sống khỏe, vui, vừa độc lập tương đối, vừa gần gia đình  cho người cao tuổi đang và sẽ  trở thành nhu cầu rất bức thiết.
- Cuộc sống NCT có những đặc điểm  mới khác trước,cả về tâm sinh lý và quan hệ gia đình, xã hội,v.v. không hoàn toàn thích hợp với nếp sống cũ “ tam tứ đại đồng đường “ tồn tại từ lâu đời.

- NCT sợ nhất đau ốm và cô đơn, về cuối đời ,họ  không cần nhà ở quá rộng, lên xuống cầu thang quá cao, nhưng phải sống vui trong quần thể bạn bè, người thân, quen, đặc biệt càng gần bệnh viện càng tốt. . Trong khi đó,hầu hết nhà sinh thái nghỉ dưỡng cho NCT hiện nay thường là biệt thự đắt tiền, nhưng xây lẻ loi, đơn độc , dễ buồn chán ; hoặc là những ngôi nhà khép kín, nhiều phòng, sinh hoạt gò bó , đơn điệu, rất xa các cơ sở khám chữa bệnh…


    Xuất phát từ những nhận định trên, việc xây dựng một khu nghỉ dưỡng sinh thái mang mầu sắc làng Việt hiện đại tại …..    chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu trước mắt và lâu dài của nhiều tầng lớp nhân dân ta , trong đó chủ yếu là khách hàng NCT tại HNội có mức sống trung bình khá trở lên...


II/ Đặc điểm  và ưu thế nổi bật của địa bàn. 

-    Là một vùng đất có khí hậu ôn hòa , mùa hè mát mẻ thoáng đãng, hầu như không bị  bão lụt đe dọa, có cảnh quan phong phú, đẹp,gần HN,liền kề BV hiện đại, đi lại thuận tiện. (22 km ) 

-         Nơi xây dựng cụ thể :  Có diện tích  khoảng  5-6   ha, không nằm trong khu dân cư ồn ào nhưng cũng không quá xa …
-         Tạị vùng xung quanh đã có những công trình phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng tiện ích ,có thể tận hưởng ngay, không phải chờ đợi lâu dài…
-          

III/  Mục tiêu dự án

Khai thác mọi nguồn lực trí tuệ , tài chính và quan hệ của khách hàng  ;  tận dụng những  lợi thế sẵn có về khí hậu, cảnh quan  thiên nhiên , quĩ đất  và các công trình đã có , trước hết là BV, tích cực hợp tác liên kết  v.v.nhằm xây dựng  và sớm đưa vào hoạt động  một khu sinh thái nghỉ dưỡng độc đáo, hấp dẫn ,mang tên “  Làng  sinh thái nghỉ dưỡng …..… “ phục vụ nhiều đối tượng khác nhau theo mô hình nghỉ dưỡng tập trung nhưng hưởng thụ riêng biệt, gần gũi thiên nhiên và cuộc sống gia đình ,phù hợp với  những  đặc trưng văn hóa của từng loại khách hàng , không ngừng nâng cao  chất lượng dịch vụ  , đem lại hiệu quả kinh tế -xã hội ngày càng cao  cho nhà đầu tư và khách hàng,  nhân dân, chính quyền  sở tại .
    Tuy nhiên Làng STND không  phải bệnh viện, không nhận các bệnh nhân mắc bệnh nặng, bệnh lây nhiễm, tâm thần  v.v.

IV/   Tạo sự khác biệt

1.  Về tên gọi

 - Không nên gọi là “Trung tâm” vì đã có nhiều TT , dễ gây nhàm chán và ấn tượng không đẹp về một cơ sở y tế chuyên thu gom tập trung người già yếu bệnh tật  lại để nuôi dưỡng ,  mang tính hành chính, bảo trợ xã hội hoặc kinh doanh thuần túy.
2. Công  thức thực hiện dự án :   Diện tích  đất sạch của chủ nhân  + những ngôi nhà vườn 1  tầng do các thành viên- khách hàng tự xây dựng =   Khu STND !

3. Cơ chế khuyến khích : người nào giới thiệu được 1 khách hàng sẽ được thưởng 10 m2 đất đẻ xây nhà !

4. Slogan hấp dẫn :   “ Sinh hoạt như gia đình, chăm sóc như bệnh viện “


V/ Tư cách pháp nhân :

-  Chủ dự án vẫn là chủ sở hữu toàn bộ diện tích hiện có gồm ….ha trong thời gian 50 năm, do đó là đại diện pháp lý của LSTND ( nếu diện tích quá hạn hẹp có thể xin cấp thêm theo dự án đệ trình lên cơ quan quản lý địa phương )

-         Thành lập Ban đại diện KSTND trong quan hệ đối nội đối ngoại. Thành phần gồm : Chủ sở hữu khu đất, đại điện các thành viên do cư dân bầu ra..

   VI   Tính khả thi và ưu việt  của phương thức huy động vốn mới


. Đối với  dự án LST  sẽ áp dụng phương thức huy động góp vốn cổ phần của các đối tác để tự xây dựng ngôi nhà theo thiết kế thỏa thuận trên diện tích đất ….ha được chủ nhân đóng góp cổ phần . TRong điều kiện DN BĐS đang hụt hơi như hiện nay, họ khó có khả năng bỏ vốn xây dựng toàn bộ rồi kinh doanh như trước .
  Đây là hình thức huy động vốn rất sáng tạo linh hoat, có thể khắc phục nhược điểm của cách làm từ trước đến  nây : nhà đầu tư xây biệt thự rồi bán. Trong hoàn cảnh khủng hoảng kinh tế  hiện nay, cách làm cũ không còn thích hợp, dễ bị đóng băng, không tiêu thụ được sản phẩm đắt tiền và đơn lẻ…

NHững ưu điểm của phương thức tự đầu tư xây dựng nhà vườn ::

-         Phù hợp túi tiền từng khách hàng, ngôi nhà có thể to nhỏ rộng hẹp khác nhau trong một không gian đã hiện hữu nhiều công trình hạ tầng hiện đại ( chỉ nên 50-60 m2 )…
-         Tự xây dựng tự bỏ vốn, có thể tự giám sát thi công v.v. khiến độ tin cậy cao hơn đối với  sản phẩm của chính mình, loại trừ nỗi lo chất lượng, thất thoát, rút ngắn thời gian đưa vào sử dụng  v.v.
-    Với chủ nhân khu đất  ,về cơ bản không phải đầu tư thêm để xây dựng nhà ở 
-  Với nhà thầu ( nếu có ) : không phải xây dựng nhà ở riêng  cho khách hàng, chỉ xây một số nhà sinh hoạt chung, và một hai ngôi nhà mẫu ban đầu để quảng bá . Mọi hoạt động dịch vụ trong Làng STND đều thực hiện khoán cho các đối tác tư nhân khác …

-  Khách hàng : không phải bỏ ra số tiền lớn nhưng  có  những  khoản chi bắt buộc, vừa túi tiền của nhiều người :
            +  Tiền thuê 100- 120 m2 đất  30 năm  ,nộp 1 lần  60 triệu (. Tính chính xác chỉ 20000 đ/m2/năm ! )
     +  Tiền tự làm nhà hoặc thuê nhà đầu tư xây dựng  theo thiết kế tự chọn qua cty tư vấn thiết kế chuyên nghiệp , diện tích 60 m2 mất khoảng 120- 150  triệu . ( tổng cộng với khoảng 200 triệu đã có thể sở hữu một ngôi nhà trong mơ ! )
      + Người xây nhà trên đất cho thuê  chỉ được quyền sở hữu ngôi nhà cùng tài sản hình thành trên đất ; hàng tháng phải đóng một khoản tiền thuê đất theo thỏa thuận, khoảng ….triệu .
     +  Tiền dịch vụ hàng tháng trả theo bảng giá các loại khác nhau theo thỏa thuận( khoảng … triệu ) để thuê bảo vệ, điều dường viên, nấu ăn tại bếp công cộng , khám chữa bệnh v.v.
     +   Riêng số tiền đầu tư xây dựng những  ngôi nhà cho thuê kinh doanh quay vòng sẽ do các bên bàn bạc thống nhất , có thể cùng góp vốn  cùng hưởng theo tỷ lệ thỏa thuận
            + Để tránh tình trạng mua đi bán lại kiếm lời, kéo dài thời gian xây dựng, cần tìm được những thành viên- khách hàng thực sự có nhu cầu, ký hợp đồng xây dựng càng sớm càng tốt. Sau   x  tháng nếu không xây dựng nhà , sẽ thu hồi giấy phép và phạt tiền . ..
            + Chủ nhân mỗi ngôi nhà sẽ đươc ký hợp đồng  chứng nhận quyền thuê đất lâu dài và quyền sở hữu tài sản trên đất trong 30 năm.
 
VII /  Định hướng chiến lược thu hút   khách hàng -thành viên

-         Kết hợp những nét  văn hóa truyền thống Làng VN với sự  đa dạng của văn hóa các dân tộc khác trên thế giới nhằm tạo điều kiện cho khách hàng  lựa chọn và trải nghiệm ..
-         Kết hợp các  phương pháp chăm sóc sức khỏe  truyền thống dân tộc không dùng thuốc với các phương pháp và phương tiện y học hiện đại nhằm đảm bảo nâng cao sức khỏe của mọi khách hàng  đến  nghỉ dưỡng tại Làng
-         Kết hợp nghỉ ngơi thư dãn với  du lịch sinh thái, văn hóa  , kết hợp những kỳ nghỉ ngắn ngày với an dưỡng dài ngày, kể cả trọn đời v.v.nhằm đa dạng hóa các dạng dịch vụ.
-         Kết hợp cho cá nhân thuê đất dài hạn để xây dựng nhà dưỡng lão riêng theo mẫu thiết kế thỏa thuận  với cho thuê nhà nghỉ gia đình  thấp tầng ngắn hạn đối với mọi  đối tượng nhằm giảm suất đầu tư ,tăng nhanh nguồn thu,  rút ngắn thời gian thu hồi vốn. Thời gian thuê có thể 20-30 năm, tùy theo giá thỏa thuận và năng lực tài chính của khách hàng.
-         Kết hợp phục vụ nghỉ dưỡng với các dịch vụ đời sống giải trí thư dãn khác như VHVN, TDTT,   mua sắm, trồng cây lấy gỗ quí,( thí dụ cây sưa , cây trầm ) , trồng các loại cây thuốc thông thường  ,  chăn nuôi thỏ, trồng nấm ,rau sạch cung ứng cho nhu cầu tại chỗ , tuy nhiên  không gây ồn ào, không biến thành chợ ; người ngoài  không  ra vào tự  do để giữ môi  trường trong sạch và yên tĩnh,( mọi dạng DV đều  nằm ngoài và cách xa khu nhà nghỉ Trung tâm …)
-         Kết hợp kinh doanh với làm từ thiện qua hình thức cung cấp giấy mời nghỉ dưỡng miễn phí cho các bà mẹ VN anh hùng, các đ/c lão thành CM, những đ/c nguyên lãnh đạo Đảng NN và Tỉnh, khám chữa bệnh cho người già trẻ em nghèo, cô đơn v.v. nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của lãnh đạo địa phương, bạn bè quốc tế, đồng thời qua đó  quảng bá cho hình ảnh DN

      - NHờ những định hướng hoạt động trên , DN vừa giảm được vốn đầu tư ban đầu vừa nhanh chóng thu hồi vốn và có lãi trên cơ sở đáp ứng tốt mọi nhu cầu khách hàng ngày càng đông đảo , duy trì hoạt động thường xuyên và bền vững không phụ thuộc mùa vụ.


  VIII    Đặc điểm thiết kế :

+ Không thiết kế nhà cao tầng, biệt thự đắt tiền ,chỉ làm nhà  1-2 tầng với nhiều kiểu dáng khác nhau, đẹp, thanh thoát, độc đáo, tiếp thu có chọn lọc kiểu dáng nhà cổ người Việt với kiến trúc hiện đại và các nét đặc thù nhà ở  của nhiều dân tộc khác nhau nhưng giá rẻ . Bên trong có đầy đủ các khu chức năng dành cho một đôi vợ chồng già, và không gian dành  cho khách đến thăm, con cháu ngủ lại thời gian ngắn…
     Thí dụ nhà Việt cổ 3 gian hai chaí, với hiên rộng,xung quanh có vườn cây ăn trái  ;  nhà cổ người Nhật với không gian cây cảnh hòn non bộ, hoa, suối nhân tạo v.v  nhà gỗ Nga với gian hiên trước rộng rãi, hàng rào thấp xung quanh, nhà Đức  v.v.

( xem  ảnh minh họa ở  trang cuối  )

       +  Chủ nhân các ngôi nhà tự trang bị đầy đủ tiện nghi sinh hoạt , trong đó  có Internet , điện thoại và chuông báo nhu cầu…

       + Chia ra nhiều khu vực riêng biệt khác nhau , thí dụ

     - Khu nhà ở tập trung gồm khoảng 100-300  nhà thấp tầng dành cho NCT sinh sống lâu dài, khoảng 50 ngôi nhà vườn dành cho thuê ngắn hạn kinh doanh .

      -  Khu TDTT,  sân khấu Văn nghệ,
      -  Khu trồng trọt chăn nuôi sạch.
      -  Khu mua sắm , tham quan …
     -  Khu ẩm thực, vui chơi giải trí
     -  Khu nhà kính trồng và trưng bày các loại đá cảnh,  loài hoa, cây cảnh, chim chóc , hòn non bộ, v.v.  để tổ chức cho khách tham quan, đồng thời bán cho khách hàng có nhu cầu ( tên gọi : Nhà vạn hoa – liên kết với Hội đá quí VN, Hội sinh vật cảnh, làng nghề tại chỗ v.v.  )
   

  IX    Xây dựng : 
   
-  Khu trung tâm là hệ thống  nhà ở thấp tầng liên hoàn, diện tích 100-120 m2 mỗi khuôn viên , nhưng chỉ xây  60-80 m2 nhà ở, còn lại là sân vườn , mỗi nhà c, chung tường ,trước  nhà có vườn y, núi giả, cây cảnh hòn non bộ v.v
  ( Lý do : nhằm giảm số tiền đầu tư ban đầu cho khách hàng , do đó dễ huy động tìm người đầu tư  ,nhanh chóng lấp kín diện tích.)

Dự kiến sử dụng khoảng ….. m2  vào mục đích này, sẽ được khoảng tối thiểu …. .ngôi nhà . Diện tích còn lại khoảng   ….ha dành cho khu trồng cây, xây dựng  nhà vạn hoa,  nhà BQL, nhà chăm sóc sức khỏe nội bộ, nhà văn hóa, khu TDTT v.v.
-Về vật liệu , chủ yếu sử dụng công nghệ gạch không nung Polime hóa,sản xuất tại chỗ , vừa rẻ vừa nhanh vừa bền ; cách âm cách nhiệt , trồng loại cây hông ( Paulonia ) trên toàn bộ diện tích ( loại cây cho tán lá to, rất  mau lớn )  , kết hợp cây ăn quả , cây lấy gỗ quí ( sưa , trầm ..), cây bóng mát v.v.
- Nên mạnh dạn mua nhà lắp ghép và thuê cty chuyên nghiệp thực hiện, chỉ trong vòng 10 ngày là có nhà ở
- Trồng  cây xanh, cây ăn quả ngắn ngày , trong đó, Cty đảm bảo trồng tặng 2 cây sưa đỏ trong vườn riêng để chủ nhân bán thu hồi vốn khi hết hạn thuê hoặc làm quà  cho con cháu sau khi qua đời ( 20 năm sau được thu hoạch )



XI.   Những hoạt động chính

          Về nguyên tắc , mọi hoạt động trong Làng cần phong phú ,đa dạng, gần gũi đời thường,  tuân theo pháp luật VN và nội qui cụ thể nhưng luôn tôn trọng lối sống và văn hóa, sở thích riêng tư của khách hàng, không gây phiền nhiễu hoặc gò bó cho họ. Ngoài sinh hoạt cá nhân đời thường, Ban QLý làng sẽ tổ chức một số hình thức hoạt động chung trên cơ sơ tự nguyện, không bắt buộc.

1.     Đội ngũ điều dưỡng viên phục vụ tại nhà dành cho những người có nhu cầu ăn uống, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí v.v riêng biệt như nâus ăn, giặt giũ, quét dọn nhà cửa, trồng cây , chăm vườn v.v.
2.     Khu nhà ăn công cộng với các món ăn dân tộc , ẩm thực chữa từng loại bệnh, 1 số món  nước ngoài phù hợp từng đối tượng, qui mô phụ thuộc vào lượng khách hàng
3.     Hàng ngày tổ chức các hoạt động TDTT tại sân quần vợt ,cầu lông, dưỡng sinh,yoga , bể bơi v.v
4.     Hàng tuần tổ chức giao lưu nội bộ hoặc đi thăm các khu dân cư , gặp gỡ người dân địa phương , giao lưu cùng các cháu thiếu nhi, thanh niên các trường học tại địa phương v.v.
5.     Tổ chức viết hồi ký ..
6.     Tổ chức tham quan du lịch theo các tuor tự nguyện lên rừng xuống biển ngắn ngày. Ai có nhu cầu tự đăng ký tự trả tiền, …
7.     Tổ chức nhóm nghiên cứu trồng cây cảnh, hòn non bộ,  chăm sóc cây cối trong vườn riêng và khu vườn làng ( nhà vạn hoa ), nuôi chim , cá cảnh ..
8.     Sản xuất các loại thực phẩm sạch bằng công nghệ mới do KS, công nhân chuyên nghiệp phụ trách nhằm cung cấp cho cư dân trong Làng
9.     Thỉnh thoang tổ chức liên hoan văn nghệ ca nhạc, nhảy múa tại sân khấu ngoài trời
10. Tổ chức một số hình thức lao động làm việc nhẹ nhàng, mang tính nghệ thuật giải trí  cho cư dân của làng như học vi tính, nặn tượng, đan lát, gốm , hội họa, nuôi chim cảnh, cá cảnh  v.v.
11. Hàng ngày cư dân được vào “Nhà vạn hoa” thưởng lãm miễn phí, riêng khách tham quan phải nộp tiền..
12. Tổ chức xe đưa đón khách về HN và đi từ HN vào  ngày thứ bẩy, CN theo yêu cầu ..


XII .Các bước tiến hành

                a  Viết lại  dự án hoàn chỉnh

b.     Lấy ý kiến bổ sung của các chuyên gia ,bạn bè, người thân, v.v.
c.     Làm việc với chủ khu đất  …
d.     Tổ chức đi thăm địa điểm lập làng ( quay phim chụp ảnh )
e.      In ấn tài liệu giới thiệu dự án, kèm ảnh minh họav.v.
f.       Tổ chức đợt giới thiệu thuyết minh dự án tại VCCI, Hội NCT Hà Nội, Hội CCB Hà Nội, Hội Giáo chức VN v.v.
g.     Đăng ký tên người tham gia ( chưa nộp tiền )
h.     Sau khi gần đủ số lượng khách hàng, sẽ chính thức ký hợp đồng với Cty …
i.        Thành lập Ban quản lý dự án và thu tiền , tiến hành giải phóng mặt bằng, cắm mốc ,giao cho chủ nhà xây dựng v.v

                                         ----------------

Kết luận :  Bám sát nhu cầu và khả năng tài chính của phân khúc khách hàng NCT có mức sống  trung lưu trở lên , có tính tới đặc điểm tình hình kinh tế thời suy thoái, tận dụng lợi thế cạnh tranh của điạ bàn và các công trình đã xây dựng, dự án “ Làng sinh thái nghỉ dưỡng X “ rất có triển vọng thực hiện trong tương lai gần.
                                                                             
                                                                  Làm tại Hà nội ngày 12/12/2012

                                                                                Huy Châu
                                                                         Chuyên viên kinh tế

                    Hỗ trợ xây nhà vườn 115m2 chỉ 250 t


Chủ đầu tư Công ty TAT HỖ TRỢ XÂY NHÀ VƯỜN khi mua ĐẤT NHÀ VƯỜN SINH THÁI ĐỒI CỌ trong quần thể nhà vườn lớn The Mountain Villas ở Lương Sơn Hòa Bình.
Ưu đãi đối với khách hàng có nhu cầu xây biệt thự vườn ngay. Diện tích xây dựng 115m2, 2 tầng, 2 phòng ngủ, 3 vệ sinh, 1 khách, 1 bếp ăn với giá 250 triệu đối với khuôn viên đất nền 500m2. Tổng tiền Hỗ trợ giá xây dựng tỉ lệ thuận với tổng diện tích đất nền mua.
1. Vị trí:
Cách Hà nội 47 km. Chỉ khoảng 1h xe chạy theo đại lộ Thăng Long. Quần thể thuộc Cư Yên, Lương Sơn, Hòa Bình. Cách quốc lộ 6 khoảng 2km, cách ngã ba Xuân Mai 6 km. Đường ô tô trải nhựa.
2. Tổng quan:
Sở hữu vị trí đắc địa về cảnh quan và giao thông. Nằm trên đồi cao được bao bọc bởi màu xanh của núi rừng, một dòng suối lớn chạy ôm xung quanh quần thể.
Hạng mục xây dựng: Đường bê tông nội khu rộng 6m-8m, hệ thống chiếu sáng công cộng, nhà điều hành, lễ tân, nhà hàng, bể bơi, sân tennis, vườn chơi cho trẻ…
Tổng khu bao gồm 118 khuôn viên có diện tích từ 450-hơn 1000m2. Đã bàn giao hơn 50 khuôn viên (hạ tầng và sổ đỏ) cho khách hàng. Điện lưới quốc gia, nước ngầm giếng khoan công nghiệp cấp đầu chờ đến từng khuôn viên, cos đất ổn định.
3. Giá bán:
Giá bán đồng hạng 1,5 triệu/m2 đất nền. Tiến độ nộp 20-60-20 trong 6-9 tháng.
Luôn có xe đi thăm sản phẩm miễn phí các ngày trong tuần.
---------------------------------------------------------------------------------
Xin liên hệ: Công ty TAT 12/16 Hoàng Minh Giám kéo dài, Hà Nội.
Phòng kinh doanh: Việt Anh 0976.31.86.83
Web: nhavuonluongson.info
Email: kinhdoanh@nhavuoninfo.vn

6 nhận xét:

  1. Dự án này hay lắm. Rất khả thi ! Hoan hô Huy Châu và các bạn .

    Trả lờiXóa
  2. Vậy ư ? cụ Ca bình luận " rất khả thi " khiến tôi thêm quyết tâm dấn tới. Tuy nhiên, cũng còn băn khoăn lắm vì xưa nay" mưu sự taiọ nhân thành sự tại thiên ". Chẳng biết ngôi nhà trong mơ có trở thành hiện thực khi chúng ta đang ở cõi tạm, hay sẽ bay theo ta về Trời ? Thôi, cứ lấy hy vọng làm vui cái đã, các cụ nhẩy!

    Trả lờiXóa
  3. Nghe thì hay đấy, nhưng có lẽ chúng ta chẳng kịp hưởng, phải nhường cho những người trẻ hơn chúng ta thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Ở đó có cho phép mở nha khoa làm đẹp răng ( niềng răng chỉnh nha) không?

    Trả lờiXóa
  5. Không biết ở đây cho bán giày cao gót 15cm không nhỉ? Mình đang tính bạn giày cao gót.

    Trả lờiXóa
  6. There is shocking news in the sports betting world.

    It has been said that every bettor needs to see this,

    Watch this now or stop placing bets on sports...

    Sports Cash System - Advanced Sports Betting Software

    Trả lờiXóa