Trang

5 tháng 6, 2014

THOÁT TRUNG



Vì sao  chúng ta phải kiên quyết “thoát Trung?“       
Có thể nói , chính hành động hung hăng, trắng trợn của TQ đặt dàn khoan 981 vào lãnh hải VN đã tạo ra cơ hội ngàn năm có một cho dân tộc ta: phải dứt khoát “thoát Trung” để tồn tại và phát triển. Dường như thời cơ đã đến: Yêu cầu thoát Trung chưa bao giờ mạnh mẽ cấp bách như hiện nay.
Nhưng thoát Trung là gì? Nội hàm của nó phải chăng là: Không chủ trương đối đầu với TQ nhưng cương quyết và khôn khéo thoát khỏi sự lệ thuộc và mối đe dọa thường xuyên của TQ một cách toàn diện, triệt để dựa vào sức mạnh có được từ hội nhập sâu rộng vào thế giới văn minh gồm nhiều QG Phương Tây, trước hết là Hoa Kỳ, nhờ đó, đất nước phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và bền vững.

Nếu hiểu như vậy thì thoát Trung sẽ đem lại lợi ích gì cho đất nước ta? Xin được chia sẻ đôi điều suy ngẫm.

1. Sự thật là hàng nghìn năm nay,VN luôn luôn bị TQ chi phối và xâm lược. Không có lối thoát nào khác, nhân dân ta buộc phải đơn thương độc mã thường xuyên đối phó, chiến đấu, không thể dành nhiều thời gian công sức cho công cuộc xây dựng đất nước. Nguy cơ bị TQ xâm lược, thôn tính luôn lơ lửng treo trên số phận dân tộc ta, hầu như không thời nào được yên. Tính trung bình từ thời Bà Trưng đến TK 19, cứ vài trăm năm lại một lần dân tộc ta  buộc phải chiến đấu chống giặc Tầu xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. Hễ đất nước vừa hồi sinh chút ít lại bị tàn phá tan hoang nên vô cùng nghèo nàn lạc hậu, không kịp để lại công trình nào to lớn hoành tráng như nhiều dân tộc khác. Mãi đến khi Pháp chiếm, nhà Nguyễn nhờ vào Pháp mới có được kinh thành Huế đáng tự hào như hiện nay.…

…Trong giai đoạn LS mới , nước nào có thể xâm lược VN? Hoa Kỳ ư? không, Nhật Bản ư? không (xem bài của Ông Lý Quang Diệu). Quốc gia duy nhất đe dọa nền hòa bình độc lập của VN, gây tàn phá hủy hoại mọi thành quả lao động của nhân dân ta chỉ có thể là TQ.

-  Trong khi đó, có một thế giới văn minh hơn đang tồn tại và làm nên những thành tựu vĩ đại của loài người, không ai phủ nhận được. Đó là những QG theo thể chế dân chủ, ở khia cạnh nhất định, đó chính  là  mô hình của Quốc tế II do F. Anghen khởi xướng. CNTB hiện đại vượt qua giông bão của giai đoạn tích lũy ban đầu đầy máu và nước mắt, đã buộc phải có những điều chỉnh theo ý chí nhân dân để tồn tại và phát triển, trong đó nhiều nước đi theo mô hình XHDC. Giờ đây những ai còn tụng câu kinh “CNTB đang dẫy chết” sẽ được coi là thiểu năng trí tuệ  hoặc tâm thần. Tại hầu hết các QG, mặc dù còn nhiều khiếm khuyết nhưng người ta đã và đang  xây dựng xã hội pháp quyền, trong đó mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, cá nhân con người được coi trọng chứ không phải là hệ tư tưởng hay bộ phận lãnh đạo, xã hội được định hướng và điều chỉnh bằng pháp luật chứ không phải bằng nghị quyết do một số người áp đặt v.v. Trong số đó ở Châu Á đã  có những tấm gương thoát Trung thành công  như  Nhật Bản, Hàn Quốc, Inđo v.v.. Như vậy thoát Trung là để tạo điều kiện kết nối với một thế giới văn minh, phát triển trước hết là HK, Nhật Bản, Úc, Ấn độ, EU v.v… tạo thế và lực mới cho đất nước đi lên.

Ngay với Asean ,chúng ta cũng không thể tạo lập được quan hệ gắn bó mật thiết trên cơ sở “ lòng tin chiến lược” khi chưa thoát Trung.

-   Như vậy rõ ràng, bản chất của thoát Trung là đi  tìm  sự ủng hộ của nhân loại tiến bộ, không phải sống trong nỗi sợ hãi “trăm năm cô đơn” như hiện nay (xét về khía cạnh ủng hộ vật chất như trước kia); nhờ đó tạo ra  khả năng giữ vững hòa bình, độc lập tự do, không  bị TQ thích lúc nào dậy cho bài học lúc đó. Kinh nghiệm lớn từ cuộc chiến 1979 là gì: ý chí thoát Trung chỉ mới bộc lộ bước đầu  vẫn bị TQ đánh, nhưng ngay cả khi lệ thuộc TQ  đến mức như thỏa hiệp Thành Đô mà  cũng  vẫn bị chiếm đất chiếm biển; đặc biệt là khi TQ mạnh lên thành siêu cường, họ sợ gì không tiến đánh để  thôn tính một VN đơn độc? (đã  có kế hoạch chiếm VN trong một tháng). Rồi sau đó lại những cuộc nổi dậy khởi nghĩa để kết thúc bằng những chiến thắng đầy máu xương! Toàn dân tộc lại bắt đầu xây dựng lại từ con số không chứa đầy tro tàn! Với TQ, VN luôn là một đứa trẻ dù hư dù ngoan đều cần được dạy bảo bằng súng đạn! Đáng thương và đáng giận biết bao!

 2. Thoát Trung cũng là điều kiện tiên quyết để nâng cao dân trí, gạt bỏ ảnh hưởng tiêu cực của hệ tư tưởng Nho giáo đã kiềm tỏa dân tộc ta hàng ngàn năm nay. Ai cũng biết, học thuyết Nho giáo chủ yếu hướng vào xây dựng trật tự xã hội theo “quân, thần, phụ, tử”, lấy mối quan hệ trên dưới, vua tôi, quan dân làm chủ đạo, không coi con người là trung tâm như xã hội Phương Tây (xem “Nho giáo” của học giả Nguyễn Khắc Viện). Nho giáo có lợi cho hệ thống cai trị nên vẫn còn chi phối xã hội TQ và VN rất nặng nề. Chỉ xin nêu vài ví dụ: học để làm quan, quan là cha mẹ dân, duy trì cơ chế xin cho dựa trên đặc quyền đặc lợi của một tầng lớp quan liêu, không thừa nhận quyền con người trên thực tế, rất sợ dân chủ và xã hội công dân, xã hội pháp quyền, duy trì thể chế dựa vào sự tù mù, dối trá và bảo thủ, lối làm ăn chụp giựt chỉ thấy lợi trước mắt, lối tư duy nhiệm kỳ nhằm mục tiêu tham nhũng, không có năng lực điều hành nền kinh tế thị trường hiện đại, (Theo Ô LQD). Vì vậy, thoát Trung chính là để nắm lấy thời cơ  hình thành những thế hệ người VN mới, văn minh hiện đại có khả năng đưa đất nước thoát khỏi vùng trũng về tư duy và hành động. Đó là một nhu cầu khách quan mang tính sống còn của đất nước; không thể không làm.

3.  Thoát Trung để thoát khỏi ảnh hưởng của hệ tư tưởng CS giả hiệu kiểu TQ.
Đi liền với thoát Trung sẽ là thoat khỏi ảo tưởng viển vông của một hệ tư tưởng vốn dĩ tốt đẹp nhưng mô hình thực hiện lại lạc hậu, kìm hãm phát triển, đã bị vứt bỏ vì không phù hợp với nguyện vọng nhân dân và giai đoạn phát triển mới của lịch sử loài người. Có lẽ đã đến lúc nói với nhau rằng: mục đích tối thượng và cuối cùng của chúng ta về xã hội loài người đều rất đúng đắn: giàu có, văn minh, công bằng, dân chủ hạnh phúc, hòa bình hữu nghị v.v… nhưng chúng ta đã nóng vội chủ quan muốn rút ngắn lịch sử nên cứ “đi loanh quanh cho đời mỏi mệt”, cụ thể là rúc vào cái bẫy hệ tư tưởng do TQ giăng ra. Không phải mọi mong muốn tốt đẹp, chính nghĩa đều có thể biến ngay thành hiện thực. Đã đến lúc công khai tuyên bố sẽ không từ bỏ mục tiêu lâu dài hàng vạn năm để trở về với mô hình phát triển phù hợp với thế giới trăm năm hiện nay. Với ý nghĩa đó, thoát Trung không có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn lý tưởng cao đẹp mà chỉ từ bỏ con đường và mô hình đã tỏ ra lỗi thời mà thôi. Đó cũng là niềm an ủi cho những ai còn nặng lòng với thế giới tương lai đầy tốt đẹp: họ cứ giữ lấy giấc mơ tiên nhưng phải dứt khoát thoát Trung để ra khỏi một mô hình xã hội ngày càng đánh mất lòng dân.

Thực tế chứng tỏ, hiện nay cũng như hàng vạn năm sau, lợi ích dân tộc vẫn đang và sẽ còn tồn tại như một xu thế chủ đạo chi phối quan hệ giữa các quốc gia dân tộc…(ý của Mao Trạch Đông), chưa thể thay thế bằng tư tưởng giai cấp, thế giới đại đồng, xóa bỏ biên giới v.v… Bằng chứng mới nhất về xu hướng dân tộc CN, thậm chí phát xít vẫn còn tồn tại và trỗi dậy đã được bộc lộ rõ rệt trong những cuộc bầu cử Nghị viện nhiều nước Châu Âu vừa qua. Huổng hồ những xã hội tiểu nông thoát thai từ đạo Khổng như VN và TQ thì đã làm gì có quan điểm giai cấp, đồng chí thật lòng và thật sự! Nếu theo quan điểm giai cấp, cùng hệ tư tưởng v.v… thì TQ không bao giờ được đụng vào VN mới đúng, vậy mà sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Như vậy rõ ràng, TQ chỉ mượn danh nghĩa CS, 4 tốt, 16 chữ v.v…, để phục vụ lợi ích dân tộc bành trướng của họ mà thôi. Hiện nay ngay tại TQ, CN ML được nói đến còn ít hơn cả Nho giáo. Vậy tại sao VN cứ phải “bảo hoàng hơn vua”? Do đó thoát Trung tức thoát khỏi một hệ thống tư tưởng quá xa vời đến mức trở thành viển vông, hệ thống chính trị và tổ chức cồng kềnh, cũ kỹ rất thiếu hiệu quả vì mắc nhiều sai lầm chết người, tồn tại chủ yếu dựa vào lừa mị và trấn áp… Tất cả những yếu tố trên đã kìm hãm tốc độ phát triển của đất nước ta bao lâu nay.

Nếu có thể ví von, thì có thể nói những người CS Việt Nam còn trung thành với lý tưởng nên thấy thoát Trung cũng tương tự như thoát khỏi bàn tay vấy máu của đám “đồng chí” Ponpot - Iêng xari ngày nọ. Liệu có đáng lưu luyến không?

4. Thoát Trung để dân chủ hóa đất nước, DCH lại là chìa khóa để tập hợp trí tuệ và sức mạnh dân tộc (VN từ lâu đã thực hiện DCH từ thời Trần với hội nghị Diên Hồng, Bình Than v.v… sao bây giờ vẫn e ngại?). DCH chỉ làm giảm tính quan liêu, chủ quan duy ý chí của một số lãnh đạo quan liêu, già nua cũ kỹ, thiếu năng lực quản lý, nhờ đó củng cố chế độ, tăng sức mạnh đất nước. DCH không làm mất nước, chỉ mất sự độc quyền sai lầm do chủ quan của một số người tự xưng CS. Thực tế những năm qua cho thấy đất nước không thể tiến lên bằng nghị quyết do một số người nghĩ ra , mà phải bằng luật pháp do toàn thể xã hội công dân xây dựng nên. Bởi lẽ bản chất của DCH là nhằm huy động trí tuệ sáng tạo vốn có của nhân dân nên không hề đáng sợ. Muốn vậy phải thoát Trung, vì chỉ có thoát Trung mới tập hợp được sức mạnh, trí tuệ toàn dân tộc, thực hiện hòa hợp hòa giải thật sự, không nên chỉ là một khẩu hiệu chính trị..

Thoát Trung mạnh mẽ và triệt để sẽ tự khắc triệt tiêu luôn những lực lượng chống đối Tổ quốc, phản đối chế độ. Trong bối cảnh đó, họ sẽ không có lý do tồn tại, tất cả những người thật lòng yêu nước sẽ cùng đứng trong một mặt trận nhân dân vì một nước Việt Nam mới. Từ đó suy ra: thoát Trung không thể là lý do làm xuất hiện lực lượng phản động chống phá Tổ quốc .Thoát Trung là hợp qui luật vận dộng của đất nước, không thoát Trung mới là phản lại xu thế ấy tức phản động.

5. Không thoát Trung không bao giờ chống được tham nhũng. Tham nhũng bậc thấy là TQ; đi theo TQ thì chỉ làm cho tham nhũng mạnh lên mà thôi. Vì vậy thoát Trung cũng làm tiêu tan các nhóm lợi ích dựa vào đặc quyền đặc lợi, mở đường cho đất nước đi lên.

6. Về khía cạnh quân sự quốc phòng, cần nghiêm túc đặt ra câu hỏi quan trọng: liệu thoát Trung có thể nâng cao được sức mạnh và khả năng phòng thủ của VN hay không? Câu trả lời là “có”. Vì sao? Vì ta sẽ phòng thủ bằng sức mạnh nội lực sẵn có cộng với sức mạnh của các Quốc gia bạn bè cùng chung lợi ích dân tộc, nhất là lợi ích trên BĐ. TQ có thể thắng một VN, một Phi, thậm chí đe dọa cả HK và Nhật, nhưng dù mạnh đến đâu họ cũng không thể không bị diệt vong khi các nước nói trên liên thủ với nhau. Chính vì thấy rõ điều đó nên TQ chỉ thích chơi riêng lẻ với từng nước trên BĐ để dễ bề dành thế thượng phong! Một âm mưu thâm hiểm. Chả lẽ VN không thừa nhận sự thật đó để rồi cứ bám lấy mấy cái chữ viển vông, không dám thoát Trung?

7. Cuối cùng, thoát Trung để nhanh chóng mạnh lên về kinh tế, không để cho TQ kìm hãm, phá hoại từng ngày từng giờ như hiện nay, từ những hành xử kiều tiều nhân đến những chủ trương có tính chiến lược tại những địa bàn quan trọng của VN. Thực tế là nền kinh tế VN nếu không thoát Trung sẽ luôn bị phụ thuộc, nhập siêu, nợ nần thua thiệt (đến nay khoảng 70 tỷ đô) vì không bao giờ TQ muốn VN giàu mạnh lên, có thể cản trở con đường bành trướng xuống ĐNÁ và độc chiếm BĐ của họ. Phải thoát Trung về kinh tế để kết nối vành đai kinh tế Nam – Nam mà TPP sẽ mở ra trong năm nay. Trong kinh tế ,nếu liên kết theo chiều dọc với TQ luôn khó khăn thiệt hại thì liên kết ngang với Nhật Bản, Hàn, Asean, Úc, Ấn, Châu Phi, Nam Mỹ, HK v.v… sẽ đem lại sự thịnh vượng bền vững cho nước ta. Có thể dự báo một cách lạc quan: Con Rồng Việt sẽ cất cánh theo hướng Nam chứ không phải hướng Bắc. Thoát Trung chính là bước tạo đà cho sự bay lên thần kỳ đó…


Tóm lại, về thực chất, thoát Trung  tìm ra lối thoát hiểm cơ bản, lâu dài cho dân tộc nhờ  gia nhập vào thế giới văn minh hiện đại, chấm dứt nguy cơ bị lệ thuộc và xâm lược. Tại sao chúng ta đều biết phụ thuộc TQ là lối đi đầy bất trắc hiểm nguy mà cứ nhắm mắt bước vào? Đó chỉ có thể là sự lựa chọn của những phần tử lấy lợi ích riêng tư, lợi ích nhóm làm lẽ sống, không thể là nguyện vọng của nhân dân VN. Nếu không tin, hãy thử tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý đúng nghĩa xem sao...
                                                                            Tháng 5/2014


6 nhận xét:

  1. Điều này (Thoát Trung) ai cũng hiểu nó rất quan trọng mà phải được làm ngay từ bây giờ, nhưng chỉ thấy những con người yêu nước, đặc biệt là giới trí thức họ hiểu rất rõ là chỉ có con đường THOÁT TRUNG mới cứu vãn được đất nước, nhưng sao cấp trên không giám làm?. Có lẽ phải xem lại mục 5 trong bài này.

    Trả lờiXóa
  2. Bài của cụ Kyvi rất công phu.Chứng tỏ cụ rất trăn trở, n/c rất kỹ và nêu được những ý kiến xác đáng. Tôi băn khoăn không biết có vị "Lờ Đờ CC" nào đọc và "tiếp thu" hay không?
    Tôi biết hôm qua Quỹ PC.Chinh có tổ chức hội thảo về đề tài Thoát Trung, cụ Chu Hảo dân QL ta chủ trì. Cụ thử liên hệ với anh Chu Hảo để xem có thể sử dụng bài viết của cụ sao cho có hiệu quả nhất.

    Trả lờiXóa
  3. BÀI VIẾT CỦA KVH viết có rất nhiều ý rất hay và khả thi! đọc bài này mình nhớ tới câu truyện cây tre 100 đốt.2 câu thần chú "KHẮC NHẬP" VÀ" KHẮC XUẤT".các cụ thái thượng hoàng nói câu " khắc nhập " vẫn sống lù lù ra đấy chắc chắn ko bao giờ nói câu " khắc xuất" vìnếu như vậy là tự thừa nhận sai lầm của mình gây ra.còn người nói câu thần chú " khắc xuất" vẫn còn sợ mấy ông thái thượng hoàng. vậy hẫy đợi khi nào các ông ấy đi gập cụ Mao cụ ĐẶNG THÌ HAY NÓI ĐẾN "KHẮC XUÂT"

    Trả lờiXóa
  4. Lờ Đờ Cơ Cớ (LĐ CC) đã già
    Chỉ mong yên ổn để mà giữ ngai
    Các vị mau sớm "ĐI" ngay
    Để dân nhất trí một ngày "THOÁT TRUNG"!

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết của anh rất thời sự và thuyết phục quá. Em mạn phép hỏi: Thoát TRUNG rồi, có "theo ai" không? Tự lập tự cường là chính nhưng... có cần người chống lưng?...Em e rằng LĐCC nhà ta đang bí đấy anh ạ...Mà bây giờ tìm " bờ vai" cho mình dựa cũng khó chứ chẳng chơi!!!

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn các cụ đã vô nhà đọc bài báo liếp, đồng thời xin lỗi luôn vì mấy hôm nay mỗ tôi đang bận tối mặt vì một việc hệ trọng cuối đời : pan cha ( dọn nhà ).
    Theo gợi ý của cụ Ba ,tôi cũng đã gửi bài này cho một số người qua mail, riêng chỗ anh Chu Hảo thì chưa gửi được vì không có địa chỉ của ảnh. Cụ nào biết cho xin thì hay quá.
    Tôi nhất trí với ý của các cụ : giờ đây, yêu cầu “thoát Trung” không còn là điều bí mật kiêng kỵ nữa. Bức xúc lắm rồi. NHững diễn biến vài ngày qua giữa hai “anh em “ cho thấy bát nước đã đổ đi rồi, không thể hót lại được . Vđ chỉ còn là phải thoát khỏi cái thằng cha này thế nào mà thôi. Có cụ đành chờ đám lờ đờ già cỗi sớm bất đắc kỳ tử, có cụ đặt v/đ thoát rồi thì đi đâuv.v. Như tôi suy ngẫm, phải đi với các nước văn minh, tiên tiến trong đó có HK, không còn đường nào khác. Dứt điểm bỏ “3 không” , tuyên bố liên minh phòng vệ với HK, NHật, PHI, Ấn v.v.Đã đang và sẽ có nhiều ý kiến của nhân dân về vđ này, trong đó có chúng ta. Bản thân tôi sẽ cố đưa ra ý kiến riêng của mình trong bài tới có tiêu đề : “Kiến
    nghị về lộ trình thoát Trung.

    Trả lờiXóa