Trang

25 tháng 8, 2014

Thêm một câu hỏi

Báo đăng tin nông dân TQ sáng tạo tầu ngầm và máy bay đều được đem ra thử nghiệm thoải mái.Có người còn chế ra tên lửa để ...bán!
Còn ở VN, những chiếc tầu ngầm rất siêu của doanh nhân ta tự chế cũng như máy bay lên thẳng do nông dân tự làm ra v.v. đều không được vận hành nếu không được chính quyền cho phép. Tôi có người bạn kinh doanh nghề thả khinh khí cầu phục vụ lễ hội nhưng mỗi lần hoạt động đều phải lên BQP xin phép vì lý do an ninh.! Tất nhiên phải xì tiền ra..
   Gần đây nhất, Đội Robocon của VN đã vượt qua đội Nhật Bản để lên ngôi vô địch lần thứ tư tại cuộc thi có qui mô Châu Á- TBD.
Nói thế để khẳng định rằng khả năng sáng tạo của người Việt ta không thua kém thiên hạ, chưa nói là hơn khối người nhưng tất cả hình như chỉ dừng lại ở ..mô hình thử nghiệm, hoặc các cuộc thi; rất khó thương mại hóa.
  Vậy tại sao nhỉ? Phải chăng mấy vị lờ đờ vẫn tư duy theo lý thuyết cũ : trí thức không phải là giai cấp CM, càng không phải là công nông, không phải giai cấp lãnh đạo nên không thể được làm những gì họ được làm!.v. Tức là luôn mang theo những định kiến xấu về trí thức vào  trong mọi chủ trương chính sách của đất nước. Hơn nữa nhiều khi người ta "sợ "trí thức vì hay cãi, hay sáng tạo vượt ra khỏi khuôn khổ đã được đóng đinh sẵn?,Từ đó họ  sợ KHCN nên không thực lòng khuyến khích phát triểnv.v.?
  Nếu quả như vậy thì đất nước cọn tụt hậu đến bao giờ? Mong các cụ giải đáp, xin cám ơn nhiều .

3 nhận xét:

  1. Mình thấy gần đây cụ Kyvi mở "chuyên mục" "Giả vờ" hỏi... rất thú vị. Vì ngắn gọn. dễ hiểu, dễ cảm nhận....Tuy ai cũng biết, cũng có thể trả lời và chia sẽ được. Có điều không thê trả lời/ Com trọn vẹn trong vì lời trên Blog.
    Mình nghĩ điều đó cũng không sao.(Dân Cu Lờ làng ta quá hiểu nhau nên "nói ít hiểu nhiều" (cũng không cần dài dòng văn tự". Mong cụ cứ phát huy " Biết rồi! vẫn Hỏi, Hỏi nữa, Hỏi mãi" nhá nhá.
    Riêng bài này Cụ nói đúng về hiện tượng. Còn nguyên nhân (tại sao?) thì có rất nhiều, nhưng cái CHÍNH, quan trọng nhất, trước nhất, trực tiếp nhất.... là thói CỬA QUYỀN, cố tình gây khó cho người dân để ĂN TIỀN (của đút lót...). Tóm lại là NHŨNG NHIỄU vì lợi ích cá nhân bẩn thỉu chứ chúng thừa hiểu và chả sợ gì ai (ngay cả Công Nông Trí Thức...). Cụ ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Em com rồi mất tiêu à!

    Trả lờiXóa
  3. Không biết các cụ thế nào chứ thật lòng có rất nhiều điều về hiện tình đất nước, tôi nỏ biết nỏ hiểu mô..Khi chưa rõ đến ngọn ngành mà vội phê phán bình luận thì e thiếu khách quan. Bởi vậy mỗ tôi liều đưa mấy câu hỏi lửng lơ để các cụ có cớ cung ứng thêm thông tin đa chiều lên đình làng đặng xem chơi! Có lẽ chuyên mục nên sửa thành " dân hỏi dân trả lời " phải thế chăng ?

    Trả lờiXóa