Trang

31 tháng 3, 2015

Suy ngẫm từ một con người viết hoa...

Ông Lý Quang Diệu đã từ trần ở tuổi 91, nhưng trước khi đi vào cõi vĩnh hằng,Ông đã kịp để lại những di sản vô giá cho đất nước Singapore trong lĩnh vực phát triển kinh tế,nâng cao đời sống nhân dân, biến một làng chài nghèo nàn thành một Quốc gia phát triển hàng đầu thế giới trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Điều đó hầu như ai cũng biết , nhưng không chỉ có như vậy.Phải chăng, chúng ta nên nghiêm túc tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Ông để rút ra những bài học quí báu cho chính mình, không chỉ là những lời cám ơn và sự khâm phục mang tính xã giao. Đây không thể là việc làm của một vài cá nhân đơn lẻ, rất nên có Tổ chức nào đó đứng ra chủ trì khởi xướng..
Riêng tôi, suy ngẫm bước đầu từ tấm gương LQD được nhân dân toàn thế giới thừa nhận ,xin nêu một ý này để chia sẻ cùng các Cụ trong làng..Đó là vấn đề " chuẩn mực của một nhà lãnh đạo tầm cỡ QG thời hiện đại"
Vâng, từ trước đến nay,chúng ta nói nhiều về "con người mới",về "đạo đức CM", "vừa hồng vừa chuyên" v.v nhưng đó là những khái niệm đã cũ bởi nội hàm của chúng chưa được đổi mới cho phù hợp với hoàn cảnh LS mới..Hơn nữa,các "bề trên" chỉ muốn dạy dỗ thiên hạ, luôn ban những lời giáo huấn cho cấp dưới; còn bản thân, khi đã trở thành lãnh tụ thì "miễn góp ý" vì đã hoàn hảo rồi! Chính điều đó tạo lỗ hổng cho các loài sâu đục thân phát triển.( gàn đây họ ra nghị quyết "Đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cho thanh niên"v.v. làm như họ đã thấm nhuần lý tưởng lắm rồi,tốt đẹp thừa mứa rồi, không cần nói tới!
Vì vậy từ kinh nghiệm thành công của nhà lãnh đạo nước Sing, liên hệ với thực tiễn VN,phải chăng có thể đưa ra mệnh đề sau đây về chuẩn mức đánh giá tầng lớp cán bộ các cấp,đặc biệt là cấp cao trong giai đoạn hiện nay: Với tư cách là công bộc của nhân dân, cán bộ thời nay cần có " Tâm sáng, trí cao"..
Thực tế vừa qua cho thấy, khi tâm không sáng thì người ta chỉ ban hành những chủ trương,chính sách, ký những quyết định có lợi cho bản thân và "nhóm mình", không nghĩ đến quyền lợi người dân, Tổ Quốc. Khi đó,những chữ ký của họ nhiều khi rất ..lùn! Vụ tàn sát cây xanh HN là một thí dụ điển hình.
Ngược lại,, nhiều người chỉ cần hướng suy tư, trăn trở về phía nhân dân chút ít, giữ được cái tâm trong sáng ở mức độ tối thiểu( chỉ thế thôi) thì trí tuệ sẽ trở nên sắc sảo,mẫn tiệp, đưa ra nhiều chủ trương, cách làm có lợi cho dân cho nước. Ông Lý ,Ông NBT là những thí dụ đầy thuyết phục...
. Vài lời tâm tình gửi các cụ xem chơi...
   .

3 nhận xét:

  1. Ngoài tiêu chí " TÂM SÁNG, CHÍ CAO " thi người LĐ phải có lòng yêu nước tuyệt đối. Có như vậy mới đặt TỔ QUÔC lên trên hết, mới hết lòng hết sức phụng sự Tổ Quốc. Điều này đáng lí ra phải là điều tự nhiên, không ở đâu người ta phải bàn tới. Tuy nhiên ở ta nó lại là điều đang gây nhiều bức xúc nhất. Tổ quốc trên hết hay Đảng trên hết, Hiến pháp cao hơn hay cương lĩnh Đang cao hơn, quyền lợi dân tộc và lợi ích nhóm cái nào quan trọng hơn?....có vẻ như người lđ ta chưa xác định rõ ràng dứt khoát. Đó là nỗi trăn trở của mỗi người chúng ta.

    Trả lờiXóa
  2. Nhất trí với cụ Kyvi và Com của cụ Trác.
    Tôi có ý kiến ngắn gon:
    1- BTC nên mở 1 đơt, " HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG LÝ QUANG DIỆU" trước hết cho LĐ CC, thì sẽ thiết thực hơn các đợt học tập... (đã phát động), rất mát thì giờ, công sức (và cả tiền của) mà chẳng đem lại kết quả gì tốt đẹp đưa đất nước giàu mạnh, làm cho Dân ấm no, tự do hạnh phúc, văn minh... (theo kịp các nước khác).
    2 - Câu hỏi của cụ Trác, theo tôi: Nếu là người YÊU NƯỚC thực sự thì dứt khoát TỔ QUỐC là TRÊN HẾT. TỔ QUỐC là VĨNH VIỄN. (Còn Đảng phái là tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh, giai đoạn lịch sử mà ra đời ,tồn tại, lãnh đạo (cầm quyền) hoặc giải tán hay "biến mất".
    Kể cả ĐCS ở LX và 1 số nước khác và ở VN cũng thế,

    Trả lờiXóa
  3. kyvinhhung20:54 31/3/15

    Các cụ cho toàn ý kiến sắc như dao. Trong chiến tranh, trước khi mở chiến dịch hoặc làm việc lớn nào đó, đảng đều phải tổ chức đợt chỉnh huấn nội bộ rất nghiêm khắc. Bây giờ không làm như trước nữa thì cũng nên mở một đợt học tập ..như đề xuất của Cụ Ba,đồng thời phát động quần chúng đấu tố địa chủ mới, tư sản mới giàu lên do tham nhũng. Sau đó mới có thể tiếp tục lãnh đạo đất nước được. Người nào được chọn trong ĐH 12 dứt khoat tâm phải sáng, trong đó có tiêu chuẩn vì Tổ Quốc trên hết. Có thể nói, nếu ai đó chỉ vì đảng, chỉ nghĩ đến đảng, mồm luôn nói đến đảng mà quên Tổ quốc ,nhân dân thì đều là phần tử cơ hội, xu thời, lợi dụng danh nghĩa Đảng , giả vờ trung thành, nguyên tắc v.v. để đục nước béo cò, vinh thâm phì gia, phải loại trừ ngay từ đầu..

    Trả lờiXóa